Trí tưởng tượng – “chất liệu” quan trọng giúp trẻ thông minh

Nhà vật lý vĩ đại người Đức – Albert Einstein đã nói rằng: “Logic có thể đưa bạn đi từ A đến B, còn trí tưởng tượng mới đi đưa bạn đi khắp mọi nơi”. Chính vì thế, giúp trẻ hình thành trí tưởng tượng là điều cần thiết trong cách nuôi dạy trẻ. Trong phạm vị bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những cách hữu hiệu giúp phụ huynh khơi gợi trong con sự tưởng tượng.

Cho tr chơi các trò sáng to

Để tăng trí tưởng tượng của con trẻ, các chuyên gia khuyến khích các phụ huynh nên cho trẻ tham gia các trò chơi đòi hỏi tính tư duy cao và sáng tạo. Nếu bé gái thì khuyến khích bé tập làm hoa, làm hộp quà, làm nơ… Còn bé trai thì khuyến khích bé làm ô tô, máy bay, làm diều hay các mô hình mà bé thích.

Các mẹ cũng có thể học một số kịch bản nhỏ phù hợp với trẻ em rồi phân vai cho con, mẹ và bố để cùng diễn. Hoặc có thể kêu bé tường thuật lại bộ phim hoạt hình mới xem, tưởng tượng lại và cho một kết quả phim khác đi. Dần dần như thế sẽ rèn luyện cho bé sự trừu tượng và tư duy, tăng tính tưởng tượng cho bé.

Cho tr tham gia các loi hình thm m

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu cho trẻ tiếp xúc sớm với các loại hình thẩm mỹ sẽ giúp cho trẻ tăng tính tưởng tượng. Đặc biệt là triển lãm tranh, bởi mỗi bức tranh vẽ nên từ những chủ đề khác nhau, có những bức tranh mang tính trừu tượng cao. Khi trẻ xem tranh sẽ để lại trong trẻ những suy nghĩ và thôi thúc chúng tưởng tượng và hình dung ra những điều từ bức tranh đó.

Nếu có điều kiện, quý phụ huynh nên cho con đến các làng nghề thủ công mỹ nghệ để chiêm nghiệm các tác phẩm mỹ nghệ. Chính những đường nét và tạo hình mang tính nghệ thuật trong các tác phẩm sẽ nhằm khơi gợi trí tưởng tượng ở trẻ, thôi thúc chúng vẽ ra những tác phẩm trong trí não.

Nếu sau mỗi chuyến tham quan làng nghề mỹ nghệ, cha mẹ hãy yêu cầu trẻ vẽ những tác phẩm mà con tâm đắc, chắc chắn lúc này trí tưởng tượng trong con sẽ dồi dào hơn, con sẽ vẽ ra những tác phẩm dựa trên sự quan sát và tưởng tượng của chính bản thân mình.

Kể chuyện ngụ ngôn

Kể chuyện là một trong những hoạt động mà trẻ yêu thích nhất. Chính vì thế, trước giờ đi ngủ cha mẹ hãy kể cho con một mẫu chuyện nào đó, có thể là chuyện cổ tích, chuyện ngụ ngôn… cho con nghe. Thông qua những mẫu chuyện sẽ giáo dục trẻ những điều tốt đẹp. Đồng thời, làm tăng trí tượng tượng cho trẻ nếu cha mẹ yêu cầu trẻ kể lại câu chuyện theo hướng suy nghĩ của mình, cũng có thể kêu con tóm tắt chuyện và rút ra bài học cho bản thân.

Khi kể chuyện, cha mẹ cũng có thể ngắt quãng và hỏi trẻ tình tiết tiếp theo của chuyện mà không cần nhìn vào sách.

Yêu cầu trẻ kể lại những chuyện đã gặp trong ngày

Sau khi bé đi học về, cha mẹ hãy dành ít thời gian để trò chuyện với bé. Hỏi xem các hoạt động của bé trên lớp và có điều gì đặc biệt. Có thể bé sẽ kể về những bạn không thuộc bài, những bạn bị cô giáo mắng hoặc những bất trắng xảy ra trong lớp học. Khi trẻ hồi tưởng lại những sự việc xảy ra tức là trí não trẻ đang vận động và hồi tưởng, chắc chắn bé không nhớ chính xác và những giờ bé quên sẽ lấp liếm vào những điều khác sự việc đi. Chính sự lấp liếm này dần dần hình thành trong trẻ khả năng tư duy và trừu tượng vấn đề.

Sau chuyện trường lớp, hãy hỏi chuyện bé ở những câu lạc bộ mà bé tham gia, khuyến khích bé mô tả lại những hoạt động của hội, nhóm, câu lạc bộ đó. Có thể bé sẽ kể những câu chuyện hoang đường và ngây ngô của trẻ nhỏ nên khi nghe, cha mẹ không được cười cợt, chế giễu, thay vào đó là hãy thể hiện sự chăm chú và nghiêm túc – điều này kích thích hứng thú và sự phát triển trí tuệ ở trẻ.

Kích thích lòng hiếu kỳ trong trẻ

Trẻ em vốn dĩ hay tò mò và hiếu kỳ vì bản năng muốn khám phá thế giới trong mỗi giai đoạn trưởng thàng. Nếu bạn cho trẻ chơi những trò kích thích sự tò mò và hiếu kỳ đó dần dần sẽ hình thành trong trẻ khả năng tư duy và tưởng tượng cao. Nếu cha mẹ biết dựa vào sự hiếu kỳ đó để khơi gợi lên sự tưởng tượng khoa học, sẽ kích thích được tính sáng tạo trong trẻ.

Để kích thích sự tò mò và hiếu kỳ trong trẻ, phụ huynh nên đặt ra các câu hỏi cho con, có thể là các câu hỏi về thiên văn, địa lý, xã hội… tùy theo sự yêu thích của con. Có thể hỏi những câu đại loại như: “Tại sao lại có ngày và đêm”, “tại sao lại có mặt trăng”, “tại sao con phải gọi ông nội”… Cũng có thể cho con tham gia học các lớp toán tư duy và sáng tạo, bởi bản chất của toán học chính là khả năng tư duy logic, từ tư duy logic sẽ hình thành các loại tư duy khác như tư duy hệ thống, tư duy biện chứng, tiến đến là tư duy sáng tạo…

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.